Friday, September 26, 2008

September 26, 2008 - Bài luận "Bạn trẻ và kỹ năng sống"



Đã lâu rùi, mìn ko "quơ tay múa chân" viết luận. Cảm giác thật sự khó viết nhá. Mình vốn ít viết, lên ĐH lại bỏ bê hoài. Bởi zị khi viết mình cố lập 1 cái dàn bài cho thật lôgic rùi... chài, khó làm cho câu cú nó ra hồn nhỉ!

Mà đến chiều hum nay là hết hạn nộp bài rùi chứ. Chả là mình mún (thật sự mún) được trúng tuyển vào lớp học Bạn trẻ và kỹ năng sống của NVH Sinh viên. Yêu cầu đưa ra cho ứng cử viên có phần, viết gởi một bài luận trả lời câu hỏi: Theo bạn kỹ năng sống quan trọng như thế nào? và Vì sao phải trang bị kỹ năng sống cho bạn trẻ? -----> Oái ăm!

2h 10 phút, ra khỏi lớp tư tưởng, trốn vào 1 góc dãy C. Có vẻ dễ viết hơn nhỉ! Và sau đó đứa con tin thần ra đời, hehe - tạm hài lòng với nó đã. Quả thật sau cái dzụ này, thấy mình phải viết nhìu hơn, cũng để cho cái lập luận và cái nói chuyện nó trôi chảy hơn, cứ mà như thác đổ thì dzui nhở :)

4h30 phút chìu, đến tại NVH SV, ái chài suýt ngất zới cái chồng hồ sơ. Gay go ta. Wa' trời hồ sơ lài thía lào? Mà chỉ chọn ra có 30 ẻm. Phải thật là mình cũng tự tin là sẽ bon chen dzô được, hè hè :) mà nếu có lỡ lầm ko được chọn thì cũng nhất quyết ko đến nỗi uất ức mà làm liều (trèo lên tận đọt cây ớt mà nhảy xuống chẳng hạn...)

Chài, và sau đây là mục "sâu hàng" của mình:

Bài luận: Theo bạn Kỹ năng sống quan trọng như thế nào?
Vì sao phải trang bị kỹ năng sống cho bạn trẻ?

Người viết: Võ Thành Công



Khi xã hội ngày càng phát triển, khi mà mỗi con người chúng ta nhận thấy sự nhỏ bé của mình chỉ tựa như những hạt cát trên sa mạc hay chỉ như hòn sỏi giữa biển khơi, chúng ta cố gắng nắm bắt lấy càng nhiều, càng nhiều càng tốt những tri thức kĩ thuật của nhân loại. Tuy nhiên, nắm được những kiến thức chuyên môn đó liệu có đảm bảo cho bạn sẽ thành công trong cuộc sống hiện đại ngày nay không? Câu trả lời rằng thật khó bởi thành công có được nhờ rất nhiều yếu tố cộng hưởng lại với nhau. Và ngoài những kiến thức chuyên môn đã có, một trong những hành trang mà bạn cần trang bị để đảm bảo sự thành công cho chính mình đó chính là kỹ năng sống. Kỹ năng sống là gì? Kỹ năng sống là những kỹ năng, phương pháp, cách ứng phó với các hoàn cảnh trong cuộc sống nhằm đảm bảo sự thành công các mục tiêu trong cuộc đời mỗi con người. Kỹ năng sống giúp tổ chức tốt hơn, hoàn thành tốt hơn những mục tiêu trong học tập, trong công việc và trong cuộc sống.

Nếu bạn là người ham học tập, muốn tìm hiểu những kiến thức, kỹ thuật mới. Một kỹ năng rất quan trọng đòi hỏi bạn phải có đó chính là kỹ năng tự học. Chỉ có tự học mới đảm bảo cho bạn luôn cập nhật đầy đủ theo kịp với những phát triển của ngành học.
Trong công việc kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn hoàn thành công việc nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn. Kỹ năng quản lý thời gian giúp bạn sắp xếp, hoàn thành những mục tiêu trong công việc. Bạn cũng cần biết cách để ứng phó và chấp nhận stress để vượt qua những áp lực khó khăn khi công việc chồng chất. Kỹ năng sống khi đó sẽ trở thành chìa khóa mang lại cho công việc luôn được suông sẻ và cho bạn sự hoài lòng, vui vẻ với công việc của mình.
Và quan trọng nhất là kỹ năng sống giúp cho cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn. Bạn nhận thức được vai trò của bản thân, đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân mình để từ đó đặt ra những mục tiêu, hướng phấn đấu phù hợp với năng lực, điều kiện với bản thân. Làm được điều đó chính là bạn đã đặt được một nền móng tốt cho hạnh phúc của mình và tìm được mục tiêu trong cuộc sống để mình luôn hướng tới. Kỹ năng sống còn giúp bạn vượt qua những khuyết điểm của cá nhân, tự tin trong giao tiếp, tạo dựng được những mối quan hệ tốt đẹp.

Chính bởi tầm quan trọng của kỹ năng sống trong cuộc sống mà xã hội ta ngày càng quan tâm đến việc trang bị kỹ năng sống cho các thế hệ trẻ. Các bạn trẻ cần được trang bị kỹ năng sống để có những nhận thức đúng đắn hơn về cuộc sống của bản thân, để tạo cân bằng giữa những trí thức chuyên môn và những tri thức phương pháp. Và đó chính là yêu cầu cấp thiết để thế hệ trẻ ngày nay đảm đương được đòi hỏi mới: xây dựng đất nước trong thời kỳ hội nhập.
Bạn trẻ cần trang bị kỹ năng sống để có những nhận thức đúng đắn hơn về mục đích của bản thân trong cuộc sống. Mỗi bạn cần đánh giá được khả năng của bản thân và xác định mục tiêu của mình trong cuộc sống. Một thực tế đáng buồn là nhiều bạn trẻ không tìm được đam mê của mình trong cuộc sống. Tôi trẻ tôi có quyền có hoài bão và ước mơ. Vậy mà các bạn ấy lại đánh mất đi quyền lợi tuổi trẻ của mình: Học hôm nay, chỉ để cuối kỳ qua được kì thi.
Chương trình đào tạo ở phổ thông hay đại học chỉ trang bị cho chúng ta những tri thức chuyên môn mà không chú trọng truyền đạt những tri thức phương pháp. Bạn có thể học rất nhiều lý thuyết về các ngành học ở trường nhưng cách giao tiếp như thế nào cho thật khéo léo, cách đặt câu hỏi hay, cách quản lý thời gian như thế nào? Rất nhiều kỹ năng sống cần thiết cho bạn trẻ lại không được chú trọng đào tạo. Chính vì vậy, nhu cầu được trang bị những kỹ năng sống là một nhu cầu chính đáng và bức thiết của bạn trẻ.
Hơn thế nữa, đất nước ta đang trong thời kỳ phát triển kinh tế mạnh mẽ. Xã hội đòi hỏi những con người không chỉ có chuyên môn mà còn có năng lực tổ chức, quản lý và chịu được những áp lực của công việc.

Đáp ứng những nhu cầu cần được trang bị kỹ năng sống của những bạn trẻ, ngày nay trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã có những bài học về kỹ năng sống. Đặc biệt, bước vào những siêu thị sách bạn có thể tìm thấy rất nhiều cuốn sách với mong muốn trang bị cho bạn những kỹ năng này. Tuy nhiên, biết được kỹ năng sống chỉ là bước đệm, vận dụng được những kỹ năng này vào cuộc sống của bản thân như thế nào mới là một vấn đề khó? Chính vì vậy, những khóa học được mở ra nhằm trang bị kỹ năng sống cho bạn trẻ là một cầu nối quan trọng giúp bạn trẻ có thể áp dụng được những kỹ năng này vào cuộc sống.

“Tri thức về phương pháp chính là tri thức giá trị nhất của nhân loại” – Đề các. Và kỹ năng
sống là một trong những tri thức phương pháp giá trị nhất mà bạn trẻ cần phải trang bị cho chính mình. Mang theo hành trang những kiến thức vững vàng, một trái tim nhiệt huyết cùng những kỹ năng sống quan trọng, mỗi bạn trẻ sẽ tìm thấy thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.


No comments:

Post a Comment