Saturday, September 16, 2006

Bravo cách học mới cho sinh viên.

Đã từ lâu rùi mình mới tìm thấy một niềm vui khi học ở trường. Niềm vui ấy khi quá trình tự học được của sinh viên được các thấy cô giảng viên coi trọng.


            Những năm ở phổ thông, những ngày lên lớp, mình chỉ mong được gặp bạn bè cho vui, chỉ để cho nó có cảm giác học tập cho khỏi chán. Còn toàn bộ thời gian ở nhà mình dành hẳn cho niềm vui bên những môn học mình thích. Toán, Tin, và tìm hiểu về thiên văn là tất cả. Và việc học những môn khác hoàn toàn chỉ là đối phó.


            Lên đại học niềm vui có được những giờ học thú vị, được ngồi trong những giảng đường rộng lớn như trên ti vi, bao trùm toàn bộ sự hứng khởi của mình trong những ngày học chính trị đầu khóa. Nhưng rùi, mọi chuyện vẫn như thế, vẫn là những lớp học, rùi vẫn đọc vẫn chép, chạy đua với giảng viên Toán... chép chép chép lẹ lên cho kịp tốc độ bay của thầy. Dzề nhà-->chán, mình xếp xó tất cả. Chỉ có phần Triết học có thảo luận là mình hứng khởi tham gia. Còn Toán ư, mục tiêu của mình đâu rùi, hứng khởi học bài đâu rùi...có còn là niềm đam mê nữa không. Quá bó tay, mình chuyển sang học Tin, rùi hoàn toàn học Tin thui. Học Tin thú thật, được thực hành trên máy, có thầy dạy hay hết biết, toàn những thứ thú dzị. Mỗi ngày học mình có biết bao câu hỏi đặt ra rùi để tự giải quyết. Cái hôm thi chọn đội tuyển, cái đầu mình đâu như búa bổ (dư âm của hôm trước đội mưa), khiếp nó còn đói bụng nữa. Căng đầu lên suy nghĩ cho bằng mấy anh không thì die mất. Phàn!! Đó là những ngày tháng mình thích nhất trong suốt năm nhất.


            Khi ông bộ trưởng mới lên ngôi, mới đầu thì không thích lắm (ko giáo sư lắm (^_^)!!). Nhưng mà dần dần mình có cảm tình với mấy ông lãnh đạo mới, rùi đặt niềm tin vào những cải cách dạy và học đại học của ông. Càng vui mừng hơn khi những cải cách ấy đã có hiệu lực. Mình thích cách học mà các thầy đang nói, 3 phần thầy truyền thụ còn 7 phần sinh viên phải tự học. Giờ học Hàm phức sv không phải chép bài, mà phải chuẩn bị bài trước để lắng nghe và hỏi. Giờ Tâm lý không còn “hoàn toàn khô cứng” như trước nữa, thầy sẽ phân nhóm để sv thực hành thảo luận, đi làm đề tài thực tế --> he he, nghe mà mát lòng mát dạ wá trời. Thầy trưởng khoa dạy hình Afin cũng nói thế, cũng sẽ dùng slide để giảng bài. Chủ trương ấy được chính hiệu trưởng chỉ định. Và chắc đã bắt đầu từ quy chế đại học mới, chương trình cải cách mới từ bộ. Thầm cảm ơn ông bộ trưởng!!!!


            Sáng nay đọc báo. Có một bài viết từ 1 sv ĐH KHXH&NV, hóa ra bên ấy cũng có nhiều cải cách trong phương pháp dạy--> tốt quá, sinh viên mình từ nay đỡ khổ vì “những giảng đường đọc chép rùi”. Sang trang một tương lai sáng lạng cho giáo dục Việt Nam chăng!


            Phải học thôi, giờ mình có đến hai mục tiêu: thực hiện ước mơ và học tốt chương trình trên lớn nữa.OK!

3 comments:

  1. Hinh nhu nam nay moi truong deu the ca, C a. Tuy moi dau lam hoi cang, nhung B thay co 1 so mon ko the ko doc chep nhu Triet. Nhung tien bo hon 1 chut la thay co va SV cung hoc chu ko phai 1 chieu nhu truoc nay nua. Mong la chung ta deu dc huong 1 nen giao duc moi that hieu qua nho nhung thay doi dang hoan nghen cua chu Bo Truong hen ?

    ReplyDelete
  2. lạy bà. lần sau viết tiếng việt thôi. bà không biết là bravo là chương trình học của bọn tôi đấy.

    ReplyDelete
  3. hix, ai đây, seo lại gọi mìn là bà nhỉ? Chắc là đang tìm bài học phải ko nà! Tưởng nhầm là bài học pk?

    ReplyDelete